Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng muốn họ đang mang đến cho khách hàng trải nghiệm lý tưởng. Những khách hàng hài lòng không chỉ có nhiều khả năng trở thành khách hàng lặp lại mà còn có thể đóng vai trò là người ủng hộ thương hiệu của bạn.
Quảng cáo truyền miệng tối ưu, cách mà các thương hiệu có thể làm
Trên Tạp chí Nghiên cứu Quảng cáo thì 75% các cuộc thảo luận về thương hiệu diễn ra trực tiếp và 50% người tiêu dùng cho biết họ có khả năng mua khi một người bạn hoặc thành viên gia đình nói chuyện với họ về một thương hiệu nhất định, tỷ lệ này quả đáng quan tâm.
Đối với Chip Conley, người sáng lập và là cựu Giám đốc điều hành của khách sạn Boutique Joie de Vivre, tiếp thị truyền miệng là yếu tố quan trọng đối với thành công của ông. Conley nói “Chúng tôi là một công ty trị giá ba trăm triệu đô la một năm, và chúng tôi chi ít hơn năm mươi nghìn đô la một năm cho quảng cáo truyền thống. Đó bởi vì nó được truyền miệng rất nhiều”.
Khách hàng là người truyền bá những lời tốt đẹp
Tiếp thị truyền miệng hấp dẫn đối với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào với hy vọng thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng không phải tất cả các hình thức tiếp thị truyền miệng đều được tạo ra như nhau. Lý tưởng nhất là khách hàng nhiệt tình cuồng nhiệt với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn: Bạn muốn khách hàng của mình thành những người truyền bá thương hiệu.
Conely nói: “Tôi không nói về tôn giáo, truyền giáo. Tôi đang nói về những khách hàng đi ra ngoài và xăm logo của công ty lên cơ thể, giống như Harley Davidson. ”
Harley Davidson là một ví dụ điển hình về sức mạnh của việc truyền bá thương hiệu. Harley Davidson gần như phá sản vào những năm 1980 – họ không thể theo kịp các nhà sản xuất Nhật Bản. Thay vì thua cuộc, Harley Davidson đã chọn đầu tư vào cộng đồng khách hàng của họ. Họ đã thành lập Harley Owners Group (HOG) và nhấn mạnh phong cách sống đi kèm với việc lái một chiếc mô tô Harley Davidson. Tương lai của công ty không được đảm bảo bằng cách cố gắng đánh bại các nhà sản xuất Nhật Bản, mà bằng cách biến khách hàng của họ thành những người truyền bá phúc âm.
Làm thế nào bạn có được những người truyền bá thương hiệu?
Việc khắc sâu nhiệt tình này trong khách hàng của bạn không phải là điều dễ dàng. Điều khiến những người truyền bá về bất kỳ thương hiệu cụ thể nào hào hứng với một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ coi đó là một phần bản sắc của họ.
Ở một mức độ nào đó, các thành viên của HOG không chỉ là những người thích Harley Davidson, mà họ còn là những người sở hữu Harley Davidson. Điều này cũng đúng đối với các thương hiệu, có những người ủng hộ truyền bá như Apple hoặc Nike.
Làm cách nào để bạn tạo ra trải nghiệm cho khách hàng khiến họ cảm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ đó là một phần bản sắc của họ? Hoặc, như Conley nói, “Làm thế nào để bạn làm điều đó theo cách mà mọi người cảm thấy ‘có một cái gì đó dành cho tôi?'”
Conley chuyển sự chú ý của mình sang lĩnh vực tâm lý học tích cực và tìm ra cách khuyến khích khách hàng trở thành người truyền bá thương hiệu thông qua cách phân cấp nhu cầu của Maslow. Phòng khách sạn hoạt động như một hình thức trú ẩn, đáp ứng một trong những cấp thấp hơn trong hệ thống phân cấp của Maslow, nhưng nếu muốn trở thành người truyền bá thương hiệu, phòng khách sạn đó cũng phải đóng vai trò là một trải nghiệm hiện thực hóa cho khách hàng, một trải nghiệm mà khách hàng cảm thấy như được dành cho họ. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một phần của bản sắc mà khách hàng muốn có, thì bạn sẽ có một người truyền bá thương hiệu.
Theo Bigthink.
Tin tức xem thêm: