Thay đổi vị trí để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới

Thay đổi vị trí để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới

Nhân sự và sự phối hợp giữa họ trong tổ chức làm nên sự trường tồn của một doanh nghiệp (Ảnh Pixabay).

Nghiên cứu nhận thấy rằng việc sắp xếp lại các vị trí chủ chốt dẫn đến lợi nhuận cao và giao tiếp tốt hơn. Nhiều công ty chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn, thay vì các mục tiêu dài hạn thường ít có khả năng đổi mới và phát triển. Tạo không gian mở, đối thoại giữa những người lao động, giúp thúc đẩy sự sáng tạo tốt hơn.

Ra khỏi vùng an toàn

Con người luôn có thói quen bất cứ điều gì đang xảy ra trong cuộc sống, thì không nên kích động thêm sự lo lắng. Trong một nghiên cứu đối với sinh viên, họ đã thúc đẩy sinh viên rời khỏi vùng an toàn. Có thể là yoga, đạp xe… họ được khuyến khích thoát ra khỏi lộ trình tập luyện hàng ngày, vì đó là một cách tập thể dục tồi tệ, trừ khi họ đang luyện tập cho một cuộc chạy marathon hoặc một mục tiêu cụ thể khác.

Chúng ta yêu thích sự ổn định; tuy nhiên thay đổi vị trí thực tế có thể tiết lộ thông tin chi tiết mới. Một ví dụ: Phía sau lưng bạn là sông không còn đường lùi, nếu bạn không tự bơi thì sẽ chết đuối; một bộ kỹ năng sinh tồn được bật ra để duy trì sự sống. Hoặc nếu di chuyển từ hàng ghế trước lên hàng ghế sau trong một khán phòng, buộc bạn phải có kỹ năng lắng nghe tốt hơn, thay vì quan sát những người trước mặt. Bạn sẽ nhận ra bản năng tiên thiên của con người là vô tận.

Sắp xếp lại vị trí trong tổ chức

Xáo trộn các vị trí chủ chốt kích thích sự sáng tạo và tính thích nghi, điều nãy cũng nhắc nhở chúng ta loại bỏ tính tự mãn của bản thân (Ảnh Pixabay).
Xáo trộn các vị trí chủ chốt kích thích sự sáng tạo và tính thích nghi, điều nãy cũng nhắc nhở chúng ta loại bỏ tính tự mãn của bản thân (Ảnh Pixabay).

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học cho thấy môi trường làm việc cũng tương tự như vậy. Sunkee Lee, trợ lý giáo sư tại Trường Kinh doanh Tepper thuộc Đại học Carnegie Mellon đã phát hiện ra rằng; sự sáng tạo và lợi nhuận tăng lên thông qua việc sắp xếp lại nhân viên; làm sao cho họ ngồi gần hơn với những nhân viên mà họ chưa từng tiếp xúc trước đây.

Sắp xếp lại 60 nhân viên bán hàng tại một công ty thương mại điện tử Hàn Quốc, Lee quan sát thấy rằng những nhân viên buộc phải ngồi cạnh đồng nghiệp mà họ không quen biết, cho phép họ tham gia vào thử nghiệm và chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Những nhân viên này cũng kiếm được nhiều tiền hơn cho công ty. Tuy nhiên, không có tăng doanh thu cho nhóm kiểm soát.

Về lâu dài, bất kỳ chủ doanh nghiệp thành công nào cũng biết việc thăm dò là cần thiết; thực hành đơn giản như xáo trộn các vị trí chủ chốt, nhắc nhở chúng ta về sự nguy hiểm của tính tự mãn.

Sự xáo trộn phù hợp với tổ chức sáng tạo

Đối với các tổ chức đòi hỏi sự sáng tạo thì thay đổi các vị trí là điều cần thiết, nó thúc đẩy cải tiến và có thêm những ý tưởng mới (Ảnh Pixabay).
Đối với các tổ chức đòi hỏi sự sáng tạo thì thay đổi các vị trí là điều cần thiết, nó thúc đẩy cải tiến và có thêm những ý tưởng mới (Ảnh Pixabay).

Sự gia tăng thay đổi này cơ bản đến mức đáng kinh ngạc, các cuộc trò chuyện cởi mở hơn trong lực lượng lao động, dẫn đến những hiểu biết sâu sắc để phát triển những ý tưởng mới, giai thoại về những thất bại trước đó được đưa ra. Từ đó dữ liệu, kinh nghiệm được chia sẻ, tích hợp và triển khai.

Một số nhược điểm của việc xáo trộn bao gồm tỷ lệ mất tập trung cao, vi phạm quyền riêng tư và phát tán tin đồn nhanh hơn. Đối với các công ty yêu cầu năng suất hơn là sự đổi mới, thì việc thay đổi vị trí không phải là lợi ích tốt nhất với họ. Tương tự như vậy, việc ép người hướng ngoại tương tác, có thể làm ảnh hưởng đến thói quen làm việc cá nhân.

Ví dụ thực tế như: chấn thương, ly hôn, hay sự mất mát người thân đó là những cú sốc lớn trong cuộc đời con người. Tuy nhiên, nó buộc bạn phải thích nghi thực tế, nó có thể dẫn đến trầm cảm, nhưng cũng có thể tái tạo bạn mạnh mẽ hơn. Nó sẽ “Rung chuyển mọi thứ”, chúng ta rơi vào tình huống không có lựa chọn nào khác. Nó cũng mang đến kết quả khác biệt khi chúng ta bật ra những khả năng năng sinh tồn để thích nghi.

Minh Anh tổng hợp.

Tin tức xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đăng ký ngay khóa học kỹ năng teambuilding của Ecotta?

Liên hệ ngay hôm nay